Thành công không thể đến được với những ai chỉ thích nhẹ nhàng, nhàn hạ và chỉ muốn sống theo sở thích của bản thân.
Tin & Sự Kiện

KINH NGHIỆM HỌC IELTS (Speaking)

PART 4: LET’S BE A FLUENT ENGLISH SPEAKER, SHALL WE?

Đây là phần cuối trong series chia sẻ kinh nghiệm học IELTS của mình. Vì là phần cuối nên ngoài chia sẻ về speaking ra thì mình sẽ bonus một phần nho nhỏ, đó là gợi ý lộ trình học cho những bạn có trình độ tiếng Anh yếu. Vậy ở bài viết này mình sẽ nói về rèn luyện speaking, sau đó là một vài tips khi thi speaking, và cuối cùng là lộ trình học IELTS gợi ý.

I. Cách nâng cao khả năng speaking

Mình nghĩ rằng để vượt qua bất cứ cuộc thi nào thì bạn đều cần nắm rõ luật chơi và hoàn thành những gì giám khảo trông đợi. Do đó ở phần này mình sẽ hướng dẫn các bạn cách nâng cao trình speaking dựa trên từng tiêu chí chấm điểm trong IELTS speaking.

1. Fluency and coherence

Ai cũng biết đây là tiêu chí đánh giá sự lưu loát của bạn. Nhưng định nghĩa cụ thể của sự lưu loát là gì? Thứ nhất, bạn cần có khả năng đưa ra các câu trả lời dài. Trả lời cộc lốc = fail. Thứ hai, dĩ nhiên là bạn cần phải hạn chế ấp úng trong khi nói. Tuy nhiên bạn cần biết rằng ấp úng là điều bình thường trong bất cứ ngôn ngữ nào. Hãy nghĩ lại xem, bạn có hoàn toàn lưu loát khi nói tiếng Việt hay không? Ngay cả trong tiếng Việt bạn cũng có ấp úng khi nói chuyện, nhưng sự ngập ngừng đó là do bạn đang nghĩ nội dung để nói chứ không phải vì bạn thiếu từ vựng. IELTS hiểu được điều đó, cho nên trong suốt bài thi bạn hoàn toàn có thể thỉnh thoảng ngập ngừng để suy nghĩ nội dung. Tuy nhiên nếu ngập ngừng quá thường xuyên và/hoặc quá lâu thì bạn sẽ bị mất điểm.

Coherence thì đơn giản là sự liên kết trong bài nói của bạn. Bạn có thể tạo sự liên kết bằng cách giải thích ý một cách logic, dễ hiểu. Và cần phải sử dụng một vài từ nối để liên kết, chẳng hạn như and, so, but, because, more importantly, on top of that, I suppose that,…

Để nâng cao khả năng nói lưu loát, bạn có thể cân nhắc áp dụng một số cách sau.

– Luyện tập cùng speaking partner

Bạn gần như không thể tập nói chuyện nếu như không có partner để nói cùng. Mình tạm chia từ “partner” ra làm 2 nhóm. Nhóm 1 là người thân. Nếu như bạn có bạn bè cũng đang học IELTS thì có thể rủ họ giao tiếp với bạn hoàn toàn bằng tiếng Anh. Nhóm thứ 2 là người lạ. Bạn có thể tìm speaking partner bằng các cách như sau. Thứ nhất là ra phố Bùi Viện (TPHCM) hoặc Hồ Gươm (HN) để bắt chuyện với người nước ngoài. Thứ hai là tìm speaking partner trên mạng. Bạn có thể đăng vào các group IELTS để tìm, sau đó hẹn nhau voice call để nói chuyện. Hoặc bạn có thể vào trang web này để tìm partner trên khắp thế giới: https://conversationexchange.com/. Thứ ba, bạn có thể tìm speaking partner để nói chuyện trực tiếp bằng cách lui tới các English club để giao lưu tiếng Anh với các bạn khác. Bạn vào trang web này để xem 23 clb tiếng Anh hot nhất HN và TPHCM: https://x3english.com/cau-lac-bo-tieng-anh.

– Luyện tập trả lời các câu hỏi speaking

Không phải bạn nào cũng cảm thấy hợp với việc tìm partner. Vậy nếu như bạn muốn luyện tập một mình thì bạn có thể sử dụng các câu hỏi IELTS speaking để luyện. Việc bạn cần làm đơn giản chỉ là tìm một bộ sưu tập thật nhiều câu hỏi IELTS speaking và tự đọc câu hỏi tự trả lời. Đừng quên ghi âm câu trả lời của chính bạn. Trả lời xong câu nào thì bạn thử nghe lại câu trả lời của chính mình và phân tích câu trả lời đó. Phân tích xem mình phát âm có rõ không, ngập ngừng bao nhiêu lần, và mình giải thích ý có mạch lạc dễ hiểu không.
Đây là bộ đề speaking do anh Bách tổng hợp: https://drive.google.com/open?id=1HP3BdVg3zy2vjFolpnnwk5Z-eN8EEjiP

Mình thì chỉ dùng bộ này thôi. Hình như trên group có bộ đề mới nhất nhưng mình chưa down.

Sau khi ghi âm và nghe lại câu trả lời của bạn, có thể bạn sẽ thấy các vấn đề sau. Thứ nhất là bạn ấp úng quá nhiều. Thứ hai là bạn có quá ít thời gian suy nghĩ nên đâm ra nói lan man, khó hiểu. Vậy để khắc phục các vấn đề này, các bạn hãy xem tiếp phương pháp thứ 3.

– Viết câu trả lời ra giấy

Đôi khi không nhất thiết chúng ta phải nói thành tiếng thì mới gọi là tập speaking. Bạn cần biết rằng thứ ảnh hưởng trực tiếp đến độ lưu loát của bạn là khả năng tư duy, suy nghĩ ý. Sở dĩ bạn trả lời lan man là vì khi nói bạn có quá ít thời gian để nghĩ ý. Cho nên điều cần làm là tập cho chúng ta tư duy theo phản xạ, có thể nghĩ ra ý trong nháy mắt.

Nếu trình độ của bạn ở mức khá (6.0 speaking trở lên) thì bạn mới nên tập trả lời câu hỏi bằng cách nói. Còn nếu trình độ bạn chưa tốt thì nên tập viết câu trả lời ra giấy.

Ở part 1, câu trả lời của bạn chỉ cần gọn là được. Nhưng ở part 3 thì bạn cần câu trả lời dài, có đầu có đuôi và được giải thích cụ thể. Vì vậy cho nên việc bạn cần làm là thu thập một lượng đề thi speaking, sau đó đọc câu hỏi và suy nghĩ rồi trả lời ra giấy (giống như học writing thôi). Khi làm như vậy bạn sẽ có thể phân tích từ vựng và ngữ pháp bạn dùng. Bạn có thể điều chỉnh nếu như thấy câu trả lời khó hiểu. Và trên hết, nếu viết câu trả lời speaking part 3 ra giấy thì bạn sẽ dễ dàng rèn luyện khả năng khai triển ý. Khi khai triển câu trả lời trong part 3, hãy nhớ công thức Idea + Explain + Example.
Về phần mình, lúc trước mình có hay tham gia các speaking club, nhưng sau đó thấy không hợp nên thôi. Về sau thì mình luyện speaking part 2 và 3 bằng cách viết câu trả lời ra giấy để phân tích ngữ pháp và từ vựng. Sau đó thì mình mới chuyển qua tập đưa câu trả lời bằng miệng.

2. Lexical resource

Chìa khóa để đạt điểm từ vựng cao là sử dụng idiomatic expression. Idiomatic expression không phải chỉ là idiom, mà thực chất nó được chia làm 3 nhóm: collocation, phrasal verb và idiom. Nếu mục tiêu của bạn tầm 7.0 trở xuống thì nên chú trọng thật nhiều vào collocation. Nếu cần 8.0 trở lên thì nên có một vài idiom trong bài nói.

Bạn cần học từ vựng cho rất nhiều chủ đề khác nhau. Và ở đây mình giới thiệu cho bạn nguồn topic vocabulary cực chất, đó là https://www.ieltsspeaking.co.uk/. Trang này cung cấp lượng từ vựng khổng lồ cho rất nhiều chủ đề khác nhau. Ứng với mỗi chủ đề, bạn chỉ cần xem từ vựng và tìm câu hỏi liên quan đến chủ đề đó rồi cố gắng áp dụng các từ vựng mà họ cung cấp.

3. Grammatical range and accuracy

Tiêu chí này thì tương tự như writing thôi. Bạn cần dùng đa dạng cấu trúc câu (đơn, ghép, phức) và quan trọng hơn là cần hạn chế lỗi. Mình gợi ý một cách giúp bạn tăng điểm grammar là hãy đa dạng các thì (tenses) mà bạn sử dụng. Cụ thể, bạn hãy nói về quá khứ, hiện tại và tương lai. Ví dụ như sau.

Part-3 style question: Do people in your country exercise regularly?

A few years ago, Vietnamese people were very indifferent to their health. They rarely engaged in outdoor activities and just spent hours in front of the computer screen. But currently people in my country are becoming increasingly conscious of their health and therefore doing exercise on a more regular basis. I hope that this trend will continue in the future so that public health will be well maintained.

4. Pronunciation

Chúng ta cùng đi đến phần mà rất nhiều bạn quan tâm. Làm sao để cải thiện phát âm? Mình có thể đề xuất 2 cách như sau.

– Áp dụng phương pháp shadowing (nhại giọng)

Đây là cách luyện tập mà đến tận bây giờ mình vẫn sử dụng hằng ngày. Mình có nói về cách này ở part 1 (listening) rồi nên nếu cần thiết thì bạn vào part 1 đọc lại cũng như tham khảo các nguồn luyện shadowing nhé. Cơ bản thì phương pháp này giúp cho bạn cải thiện word stress, intonation và accent rất đáng kể. Nếu chăm chỉ luyện tập hằng ngày thì tầm 3 – 4 tháng bạn sẽ thấy khác biệt lớn.

– Áp dụng phương pháp ghi âm giọng nói

Phương pháp này rất tuyệt vời khi bạn cần cải thiện ending sound. Mình để ý thấy rất nhiều bạn bị thiếu ending sound khi nói tiếng Anh (ví dụ như thiếu các âm t, s, ch, k). Nếu bạn muốn chính bạn là người phát hiện ra bạn thiếu âm nào thì bạn có thể tìm một đoạn văn hoặc bài viết tiếng Anh nào đó rồi đọc lớn thành tiếng và ghi âm lại. Sau đó bạn mở lên nghe lại và thấy chỗ nào phát âm chưa ổn thì làm lại.

II. Một số tips khi thi speaking

– Các câu hỏi ở part 1 rất đơn giản, vì vậy đây là cơ hội cho bạn thể hiện sự lưu loát của mình. Đừng tham show từ vựng quá nhiều. Hãy giữ cho câu trả lời vừa phải (2 – 3 câu) thôi. Nếu trả lời quá dài mà lại lan man hoặc ấp úng thì hóa công cốc.

– Các chủ đề trong part 1 rất gần gũi nên hãy cố gắng đưa idiom nếu có thể. Một số idiom dễ sử dụng: once in a blue moon (hiếm khi), cost an arm and a leg (rất đắt tiền), once in a while (thỉnh thoảng), at the end of the day (rốt cuộc).

– Ở part 2, nếu như cảm thấy đã cạn ý, không thể nói cho đến khi giám khảo stop bạn thì bạn nên tự dừng bài nói của mình lại. Vì nếu bạn cố gắng nói thêm thì chỉ ngày càng kém mạch lạc và kém lưu loát mà thôi.

– Bạn không nhất thiết phải cover những câu hỏi gợi ý trong part 2. Bạn hoàn toàn có thể nói theo ý bạn nếu muốn. Và để kéo dài câu trả lời trong part 2 thì bạn có thể thử các ý sau: 1. Nói về quá khứ, hiện tại, tương lai. 2. Nêu ý kiến của bạn về chủ đề (bạn hứng thú hay không hứng thú, tại sao?). 3. Kể câu chuyện cá nhân của bạn liên quan đến chủ đề.

– Ở part 3, nếu như chưa kịp nghĩ ra ý thì cứ nói thẳng với giám khảo, để ông ấy không nghĩ rằng bạn kém lưu loát. Hãy nói: “This is a tough question. I can’t think of any ideas, so let me think for a moment”.

III. Lộ trình học IELTS gợi ý

Sau khi chia sẻ cách học từng kỹ năng, bây giờ câu hỏi đặt ra là đối với những bạn có nền tảng chưa vững thì bạn nên bắt đầu học kỹ năng gì.

Câu trả lời của mình là bạn hãy ôn ngữ pháp trước. Sau khi đã vững ngữ pháp một tí thì bạn có thể bắt đầu học reading. Reading thì bạn học theo phương pháp mình nêu ở part 2. Cách học này sẽ giúp tạo cho bạn một nền tảng từ vựng tương đối vững chắc, đủ để bạn tiếp tục học các kỹ năng khác. Vậy kỹ năng tiếp theo bạn cần học là listening. Khi reading đã cung cấp cho bạn một lượng từ vựng thì bây giờ bạn nghe tiếng Anh sẽ tốt hơn, đủ để bạn bắt đầu học listening. Tiếp theo bạn sẽ học writing. Lý do là vì nếu bạn writing tốt thì bạn sẽ dễ dàng kiểm soát lỗi ngữ pháp hơn, và cũng ý thức về việc sử dụng từ vựng hơn. Điều này giúp bạn nói bớt vấp hơn khi bạn tập speaking. Và trên hết, writing giúp bạn hình thành tư duy tìm ý tưởng, cho nên nếu học writing vững vững một tí rồi mới học speaking thì bạn nói sẽ trôi chảy hơn.

That’s all. Good luck with your study everyone!!!

(Sưu tầm)

Share this Story
Load More Related Articles
Load More By boss
Load More In Tin & Sự Kiện

Facebook Comments

Check Also

Trước 8 tuổi, đừng ép trẻ làm những điều này

Bố mẹ yêu cầu trẻ phải giống như ...

For The Poor


About Me


Với hơn 10 năm kinh nghiệm giảng dạy tiếng Anh giao tiếp và luyện thi các loại chứng chỉ, thầy tin là các em đã đến đúng nơi cần đến, tìm đến đúng nơi cần tìm. Thầy chuyên giảng dạy luyện thi chứng chỉ TOEIC quốc tế cho các đối tượng sinh viên của các trường đại học có nhu cầu chứng chỉ để công nhận tốt nghiệp và các đối tượng là công nhân viên công chức có nhu cầu thăng tiến trong công việc tại các công ty, tổng công ty, tập đoàn có yếu tố nước ngoài mà trong đó chứng chỉ TOEIC như là một thước đo năng lực về sử dụng ngoại ngữ tiếng Anh. Ngoài việc đào tạo chứng chỉ TOEIC cho hàng trăm học viên mỗi năm, thầy còn tiên phong trong giảng dạy tiếng Anh giao tiếp cho các đối tượng mất căn bản, mất gốc giúp họ xóa mù chữ tiếng Anh nhằm giúp họ xây dựng được một nền tảng tiếng Anh vững chắc từ cơ bản đến nâng cao mà không phải bận tâm đến chuyện có bằng TOEIC điểm cao nhưng không thể vận dụng được trong thực tế. Do vậy, còn chần chờ gì nữa, các em có muốn mình trên 600+ TOEIC hay có thể thoải mái giao tiếp và làm việc trong môi trường nước ngoài không? Đăng ký ngay một khóa học với thầy nhé.

Facebook

Địa Chỉ Học

Visitors

080341
Users Today : 38
Users Yesterday : 78
This Month : 38
This Year : 37602
Total Users : 80341
Views Today : 120
Total views : 154462
Who's Online : 2
Your IP Address : 3.238.184.78
Send message via your Messenger App